#2635 to #2638

2635. அருட்கடல் ஆடினேன்

பெம்மான் பெருநந்தி பேச்சற்ற பேரின்பத்து
அம்மான் அடிதந் தருட்கடல் ஆடினோம்
எம்மாய மும்விடுத் தெம்மைக் கரந்திட்டுச்
சும்மா திருந்திடஞ் சோதனை யாகுமே.

பேச்சற்ற பேரின்ப நிலையில் விளங்கும் பெருமை வாய்ந்தவன் சிவபெருமான். அந்தபப் பெருமான் அடிமலர்கள் தந்த ஞானத்தால் நான் அருட்கடலில் மூழ்கினேன். என்னை அவன் எல்லா மாயங்களையும் கடக்கச் செய்தான். அவற்றில் இருந்து என்னை வேறுபடுத்தினான். என்னைச் செயல் அற்று இருக்கும் படிச் செய்தான் . இதுவே சிவன் செய்த சோதனை ஆகும்.

#2636. சிவனுடன் கூடுவேன்!

அறிவுடை யானரு மாமறை யுள்ளே
செறிவுடை யான்மிகு தேவர்க்குந் தேவன்
பொறியுடை யான்புலன் ஐந்துங் கடந்த
குறியுடை யானொடுங் கூடுவன் நானே.

அகண்ட அளவில்லாத அறிவு உடையவன் சிவன்; மா மறைகள் போற்றிப் புகழும் மறைகளின் நாயகன் சிவன்; தேவர்களின் தலைவன் சிவன்; ஐம்புலன் அறிவினைகே கடந்து அகண்ட அறிவினைப் பெற்றவன் சிவன்; இத்தகைய குறிகளைக் கொண்ட என் தலைவனுடன் நான் பொருத்தி நிற்பேன்

#2637. அறிவு அறியாமை

அறிவு அறிவு என்றங் கரற்றும் உலகம்
அறிவு அறியாமையை யாரும் அறியார்
அறிவு அறியாமை கடந்தஅறிவு ஆனால்
அறிவு அறியாமை அழகிய வாறே.

அறிவு அறிவு என்று உலகம் முழுவதும் அரற்றுகின்றது. ஆனால் அது குறிப்பிடுவது பாசவயப்பட்ட அறியாமை என்று உலகம் உணர்வதில்லை.
அறிவு பாச அறிவைக் கடந்து சிவஞானம் ஆகிவிட்டால் அப்போது பாச அறிவின் இலக்கணம் என்ன என்பது உலகுக்குப் புரியும்.

#2638. சீவன் சிவன் ஆகும் தன்மை

குறியாக் குறியினிற் கூடாத கூட்டத்து
அறியா அறிவில் அவிழ்ந்தேக சித்தமாய்
நெறியாம் பராநந்தி நீடருள் ஒன்றும்
செறியாச் செறிவே சிவமென லாமே.

சீவன் தன் சுட்டறிவு அகன்று எல்லாவற்றையும் ஒருசேர அறியும் அறிவுநிலையில் நின்றுகொண்டு; கீழான மலங்களுடன் சென்று சேராமல் இருந்து கொண்டு ; தம் அறிவு கெட்டுச் சிவன் அறிவுடன் தானும் பொருந்தி; தான் என்னும் தனித்தன்மை இல்லாமல்; சிவனுடன் இரண்டறக் கலத்தலே சீவன் சிவம் ஆகும் தன்மையை அடைவது எனப்படும்.

Advertisements