#2613 to #2617

#2613. ஈசன் இருந்த இடம் எளிதாமே.

வாசியு மூசியும் பேசி வகையினால்
பேசி இருந்து பிதற்றிப் பயனில்லை
ஆசையும் அன்பும் அறுமின் அறுத்தபின்
ஈசன் இருந்த இடம் எளிதாமே.

பிரம்மரந்திரத்தை நோக்கிச் செல்லும் ‘வாசி’ என்னும் பிராணவாயுவையும் , ‘ஊசி’ என்று சொல்லபப்டும் சுழுமுனையையும் பற்றி பேசுவதாலும் பிறருக்கு அவற்றைப் பற்றிக் கூறுவதாலும் எந்த பனும் விளையாது. உலகப் பொருட்களின் மேல் கொண்ட ஆசையையும், மக்கள் மேல் கொண்ட அன்பையும் அகற்றினால் ஈசன் இருக்கும் இடம் தெள்ளத் தெளிவாகவும் எளிதாகவும் தெரிந்து விடும்.

#2614. வேட்கை விட்டார் நெஞ்சில் உளான் சிவன் !

மாடத்து ளானலன் மண்டபத் தானலன்
கூடத்து ளானலன் கோயிலுள் ளானலன்
வேடத்து ளானலன் வேட்கைவிட் டார்நெஞ்சில்
மூடத்து ளேநின்று முத்திதந் தானே.

சிவ பெருமான் இருக்கும் இடம் வீட்டுச் சுவரில் உள்ள மாடம் அல்ல; உயர்ந்த மண்டபங்கள் அல்ல; வீட்டில் உள்ள கூடம் அல்ல; அழகிய கோவில் அல்ல; வேடம் கொண்ட மனிதர்களின் கள்ள உள்ளம் அல்ல; ஆசைகளை அறுத்துவிட்ட அரிய மனிதர்களின் உள்ளத்தில் இருந்து கொண்டு அவர்களை இயக்கி முத்தி தருபவன் சிவன்.

#2615. ஆசையறுமின்கள்!

ஆசை யறுமின்கள் ஆசை யறுமின்கள்
ஈசனோ டாயினும் ஆசை யறுமின்கள்
ஆசை படப்பட ஆய்வருந் துன்பங்கள்
ஆசை விடவிட ஆனந்த மாமே.

ஆசையை விட்டு விடுங்கள்; ஆசையை விட்டு விடுங்கள்; ஈசன் மேல் கொண்ட ஆசையையும் விட்டு விடுங்கள். சீவன் ஆசைப் படத் தொடரும் துன்பங்கள்! சீவன் ஆசைகளை விட விடப் படரும் தூய இன்பம்!

#2616. படுவழி செய்யும் பற்றறுங்கள்!

அடுவன பூதங்கள் ஐந்தும் உடனே
படுவழி செய்கின்ற பற்றற வீசி
விடுவது வேட்கையை மெய்ந்நின்ற ஞானம்
தொடுவது தம்மைத் தொடர்தலு மாமே.

நுண்மையாக சத்தம், பரிசம், ரூபம், ரசம், கந்தம் என்ற ஐந்தும் சீவனை உலக முகமாக இயங்கச் செய்கின்றன. சீவனுக்கு எண்ணற்ற துன்பங்களைத் தருகின்றன. சீவன் கூடவே இருந்துகொண்டு அதைத் தீய வழிகளில் செலுத்துகின்றான். எனவே பற்றுக்களைத் துறந்து விட்டு, ஆசைகளை அழித்துவிட்டு, மெய்ஞ்ஞானம் அடைவதே சீவன் தனனை உள்ளது உள்ளபடி அறிந்து கொள்வதற்கு ஏற்ற ஒரே வழி.

#2617. ஈசன் தரித்து நின்றான்

உவாக்கடல் ஒக்கின்ற வூழியும் போனது
உவாக்கட லுட்பட்டுத் துஞ்சினர் வானோர்
அவாக்கட லுட்பட் டழுந்தினர் மண்ணோர்
தவாக்கடல் ஈசன் தரித்து நின்றானே.

பௌர்ணமி நிலவில் பொங்கி எழும் கடல் போலப் பொங்கி உலகை அழித்த பல ஊழிகள் கடந்து சென்றன. இன்பம் துன்பம் என்ற இரு கடலில் ஆழ்ந்து இறந்தனர் வானோர் முதலிய வகையினர். ஆசைக் கடலில் அகப்பட்டு உலகில் பிறவியை விடாமல் உள்ளனர் உலகத்தோர். நிலையாக ஆனந்தக் கடலில் நின்று கொண்டுருப்பவன் ஈசன் ஒருவன் மட்டுமே.

Advertisements